วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สื่อการสอน

สื่อการสอน

http://www.gotoknow.org/blog/paitoon/231415 ได้รวบรวมและกล่าวไว้ว่า สื่อการสอน (Instructional Media) หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือ หรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูไปถึงผู้เรียน และทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามจุดประสงค์ หรือจุดมุ่งหมายที่วางไว้เป็นอย่างดี สื่อที่ใช้ในการสอนนี้ อาจจะเป็นวัตถุสิ่งของที่มีตัวตน หรือไม่มีตัวตนก็ได้ เช่น - วัตถุสิ่งของตามธรรมชาติ - ปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ - วัตถุสิ่งของที่คิดประดิษฐ์หรือสร้างขึ้นสำหรับการสอน - คำพูดท่าทาง - วัสดุ และเครื่องมือสื่อสาร - กิจกรรมหรือกระบวนการถ่ายทอดความรู้ต่าง ๆ

(เปรื่อง กุมุท) กล่าวว่า สื่อการสอน หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึงผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ครูวางไว้ได้เป็นอย่างดี

(ชัยยงค์ พรหมวงศ์)  กล่าวว่า สื่อการสอนว่า วัสดุอุปกรณ์และวิธีการประกอบการสอนเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการสื่อความหมายที่ผู้สอนประสงค์จะส่ง หรือถ่ายทอดไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กล่าวโดยสรุปว่า สื่อการสอนคือสิ่งต่างๆ ที่เป็นช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูไปสู่นักเรียน และทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามจุดประสงค์ ที่วางไว้เป็นอย่างดี สื่อการสอนอาจเป็นวัสดุที่มีตัวตนหรือไม่มีตัวตนก็ได้ ทำให้ครูผู้สอนถ่ายทอดให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เอกสารอ้างอิง
                http://www.gotoknow.org/blog/paitoon/231415 เข้าถึงเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น