วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สื่อหลายมิติ

สื่อหลายมิติ (Hypermedia)
(กิดานันท์  มลิทอง.  2540: 269) กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติ (Hypermedia) เป็นการขยายแนวความคิดของข้อความหลายมิติในเรื่องของการเสนอข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรง และเพิ่มความสามารถในการบรรจุข้อมูลในลักษณะของภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทัศน์ ภาพกรกฟิกที่เป็นภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ภาพสามมิติ ภาพถ่าย เสียงพูด เสียงดนตรี เข้าไว้ในเนื้อหาด้วย เพื่อให้ผู้ใช้หรือผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาเรื่องราวในลักษณะต่าง ๆ ได้หลายรูปแบบมากขึ้นกว่าเดิม

                (วิเศษศักดิ์  โคตรอาชา และคณะ , 2542 : 53) กล่าวไว้ว่า สื่อหลายมิติ (Hypermedia)  เป็นเทคนิคที่ต้องการใช้สื่อผสมอื่นๆ ที่คอมพิวเตอร์สามารถนำเสนอได้ในรูปแบบต่างๆ ได้ทั้ง ข้อความ  เสียง ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว (น้ำทิพย์  วิภาวิน, 2542 : 53)  Hypermedia  เป็นการขยายแนวความคิดจาก Hypertext  อันเป็นผลมาจากพัฒนาการของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่สามารถผสมผสานสื่อและอุปกรณ์หลายอย่างให้ทำงานไปด้วยกัน

                http://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&cd=8&ved=0CEAQFjAH&url=http%3A%2F%2Fweb53.sskru.ac.th%2Fch1.doc&ei=E2oxTuqQAe_PiAKuj6mbBg&usg=AFQjCNEHgec3QGkX6nwieXpPZejkp6_ueg ได้รวบรวมและกล่าวถึง สื่อหลายมิติ ว่า สื่อหลายมิติ  คือ  การเสนอข้อมูลเพื่อให้ผู้รับสามารถรับสารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ ที่สื่อเสนอได้โดยการเชื่อมโยงข้อมูลจากรูปแบบหนึ่งไปยังอีกรูปแบบหนึ่งได้ในทันทีด้วยความรวดเร็ว ซึ่ง สื่อหลายมิติ” (Hypermedia) นี้ได้พัฒนามาจาก ข้อความหลายมิติ” (Hypertext) ซึ่งเป็นการเสนอเพียงข้อความตัวอักษร ภาพกราฟิกและเสียงที่มีมาแต่เดิม

กล่าวโดยสรุปว่า สิ่อหลายมิติ เป็นการขยายแนวคิดของข้อความออกเป็นหลายมิติ ใชการผสมสื่ออื่นๆ เข้าด้วยกัน เพิ่มความสามารถในการบรรจุข้อมูลในลักษณะ ภาพเคลื่อนไหว วีดิทัศน์ ภาพสามมิติ เสียงพูด เสียงดนตรี เข้าไว้ในเนื้อหาด้วย ทำให้ผู้เรียนเข้าใจในเรื่องราวต่างๆได้ง่ายขึ้น

เอกสารอ้างอิง  http://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&cd=8&ved=0CEAQFjAH&url=http%3A%2F%2Fweb53.sskru.ac.th%2Fch1.doc&ei=E2oxTuqQAe_PiAKuj6mbBg&usg=AFQjCNEHgec3QGkX6nwieXpPZejkp6_ueg          เข้าถึงเมื่อ 16 กรกฎาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น